บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 2

มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 2

บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 2

ห่างหายกันไปนานพอสมควรสำหรับ 10 ทีมใช้เงินเกินตัวจนล้มละลายวันนี้เรามาต่อกันที่ตอนที่ 2 กันเลยดีกว่า จะมีทีมไหนอีกบ้างไปติดตามต่อกันได้เลย ดูบอลสด

กลาสโกว์ เรนเจอร์ส

บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 2

สำหรับทีมยักษ์ใหญ่จากแดนขี้เมาทีมนี้ไม่น่าเชื่อว่าจะเกิดเหตุการณ์ล้มละลายขึ้นกับสโมสรได้เพราะพวกเขาถือเป็นทีมที่ยิ่งใหญ่และมีประวัติศาสตร์ยาวนานมากมายทีมหนึ่งของ สก็อตติช พรีเมียร์ลีก

โดยปัญหานี้เกิดขึ้นมาจากการที่ เรนเจอร์ส ต้องการเงินรายได้จากส่วนแบ่งการถ่ายทอดสดในจำนวนที่มากพอๆกับ พรีเมียร์ลีก อังกฤษ นั้นจึงทำให้พวกเขาต้องหานักเตะดีๆเข้ามาเสริมเเกร่งให้กับทีมให้มากที่สุด จึงส่งผลมาซึ่งการเลี่ยงภาษีในการซื้อขายนั้นเอง ซึ่งเมื่อถูกจับได้ขึ้นมาและศาลมีคำสั่งให้จ่ายเงินชดเชยถึง 49 ล้านปอนด์ก็ทำให้พวกเขากลายเป็นทีมล้มลายและต้องลงไปเล่นในดิวิชั่น 4 หรือลีกล่างสุดทันที

แต่อย่างไรก็ตามถือว่าพวกเขายังโชคดีไม่น้อยที่ทีมยังมีโครงสร้างนักเตะเยาวชนดาวรุ่งที่ยอดเยี่ยมทำให้ใช้เวลาไม่นานนักในการกลับขึ้นมาสู่ลีกสูงสุดอีกครั้ง และกลับมาเป็นคู่ปรับกับ กลาสโกว์ เซลติก เหมือนเดิม

เชลซี

บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 2

ก่อนจะกลายเป็นทีมหมาเศรษฐีในตอนนี้นั้น สิงห์บลูส์ เคยต้องพบกับช่วงเวลาที่ยากลำบากมาแล้ว

ย้อนกลับในปี 1980 พวกเขาเข้าใกล้คำว่ายุบสโมสรอย่างที่สุด ในช่วงเวลาที่พวกเขาไม่ได้เป็นทีมที่ยิ่งใหญ่นักหากวัดจากทีมอื่นๆในเวลานั้น ทำให้สโมสรประสบปัญหาขาดทุนอย่างหนักถึงขั้นต้องประกาศขายทีมทันทีเลยทีเดียวและก็เป็น เคน เบตส์ เศรษฐีจากธุรกิจการก่อสร้างเข้ามาซื้อทีมด้วยราคาเพียง 2 ดอลล่าเท่านั้น(เขียนไม่ผิด) ซึ่งหลังจากการเข้ามาของ เคน เบตส์ เชลซีก็ค่อยๆพัฒนาขึ้นมาเรื่อยๆ ส่วนหนึ่งต้องยกความดีความชอบให้กับ เบตส์ ที่วางรากฐานทีมใหม่ทั้งหมดเป็นอย่างดี

จากนั้น เชลซี ก็ค่อยๆ เริ่มไต่ระดับกลายเป็นทีมระดับหัวตารางมีนักเตะดังเข้ามาร่วมทีมหลายราย จนในปี 2003 อับราโมวิช ก็เข้ามาเทคโอเวอร์ทีมจนกลายเป็นทีมที่ยิ่งใหญ่ทีมหนึ่งในปัจจุบัน

โคเวนทรี่

บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 2

โคเวนทรี่ เคยโด่งดังสุดๆ ด้วยการสร้างประวัติศาสตร์คว้าแชมป์ เอฟเอ คัพ ในปี 1987 ซึ่งมันทำให้พวกเขากลายเป็นที่รู้จักทันทีในนับตั้งแต่นั้น

แต่อย่างไรก็ตามด้วยการบริหารงานของบอร์ดที่ยํ่าแย่ทำให้พวกเขามีปัญหาการเงินอย่างหนักงผลให้พวกเขาต้องตกชั้นจนไปในฤดูกาล 2000-01 ด้วยการเป็นรองบ๊วยของลีกยังไม่จบ โคเวนทรี่ ยังไม่อาจฟื้นได้ต้องตกชั้นไปสู่ ลีกวัน อีกในฤดูกาล 2013-14 แถมยังโดนตัดอีก 10 แต้มจากปัญหาเรื่องเงินจนต้องย้ายสนามเหย้าไปใช้สนามเดียวกับ นอร์ธแฮมป์ตัน อีกต่างหากนับว่าเลวร้ายสุดๆจริงๆ

พอร์ทสมัธ

บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 2

เชื่อว่าแฟนบอลพันธ์แท้ส่วนใหญ่จะต้องรู้จักชื่อทีม พอร์ทสมัธ อย่างแน่นอน เพราะในช่วงปลายยุค 2000 พอร์ทสมัธ คือทีมที่ประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียงขึ้นมาอย่างมากจากขุมกำลังนักเตะอย่าง โซล เเคมป์เบล , เจอร์เมน เดโฟ และ ลาสซาน่า ดิยาร์ร่า พวกเขาทะลุเข้าชิงเอฟเอคัพถึง 2 สมัยก่อนจะได้แชมป์ไปครองในปี 2008

ซึ่งดูเหมือนว่าทุกอย่างจะเป็นไปด้วยดีแต่ทว่าในฤดูกาล 2009-10 พวกเขาต้องเผชิญกับหนี้สินอย่างหนักอันเนื่องมาจากการใช้เงินที่ผิดพลาดทำให้พวกเขาต้องตกชั้นในฐานะทีมบ๊วยของตารางในที่สุด โดยสโมสรยังถูกตัดสินให้จ่ายหนี้ถึง 135 ล้านปอนด์อีกด้วย ซึ่งแน่นอนพวกเขาไม่สามารถจะชำระได้และนั้นก็เป็นจุดเริ่มยุคมืดของสโมสรทันที!

เรอัล โอเบียโด้

บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 2

แฟนบอลในไทยคงไม่คุ้นหูกับทีมอย่าง เรอัล โอเบียโด้ เท่าไหร่นักแต่ที่นี้ก็เคยมีนักเตะดาวดังเคยเล่นให้มาแล้วหลายรายไม่ว่าจะเป็นฆวน มาต้า , ซานติ กาซอร์ล่า และ สแตน คอลลีมอร์ ก็เคยลงเล่นให้ โอเบียโด้มาเเล้วทั้งนั้น

โอเบียโด้ คือทีมขาประจำในลา ลีก้า ตลอดช่วงปี 90' เป็นต้นมา แม้จะไม่ประสบความสำเร็จอะไรมากมายแต่พวกเขาก็เอาตัวรอดบนลีกสูงสุดได้เสมอ นอกจากนี้ยังเคยไปเล่นในฟุตบอลยุโรปมาเเล้วในปี 1991

แต่แล้วในปี 2001 โอเบียโด้ ต้องตกชั้นไปเล่นใน เซกุนด้า ดิวิชั่น และสิ่งที่ตามมาก็คือรายรับและรายจ่ายที่สวนทางกันจนทำให้สถานะของทีมแย่ลงเรื่อยๆ ถึงขนาดที่แฟนบอลยอมรวบรวมเงินกันมาคนละเล็กละน้อยเพื่อช่วยทีมปลดหนี้กันเลย แต่ด้วยหนี้สิ้นกว่า 2 ล้านยูโร ท้ายที่สุดพวกเขาก็ต้านไม่ไหวถูกสั่งให้เป็นทีมล้มละลายต้องลงไปเล่นในดิวิชั่น 4 ของสเปนทันที

ปัจจุบัน โอเบียโด้ ไต่กลับขึ้นมาเล่นอยู่ในระดับ เซกุนด้า ดิวิชั่น แล้วอีกเพียงนิดเดียวพวกก็จะได้กลับมายังลีกสูงสุดที่รอคอยอีกครั้ง ดูบอลสด

ผู้เล่น Toffeesmen

ความคิดเห็น