บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 1

มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 1

บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 1

ในปัจจุบันเงินถือว่ากลายมาเป็นปัจจัยสำคัญในการทำให้ทีมประสบความสำเร็จทีมใดไม่มีเงินโอกาสที่จะก้าวขึ้นมาเป็นทีมระดับแถวหน้าของโลกก็ลดน้อยลงไป

แต่อย่างไรก็ตามการใช้เงินมากก็ไม่ได้หมายความว่าทีมจะต้องประสบความสำเร็จตามและยิ่งใช้จ่ายเกินตัวก็ยิ่งจะส่งผลลบต่อทีมมากกว่าบวกและนี้คือ 10 ทีมใช้จ่ายเงินเกินตัวจนล้มละลายตอนที่ 1 จะมีทีมไหนกันบ้างไปติดตามได้ในบทความนี้เลย! ดูบอลสด

ฟิออเรนติน่า


บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 1

เชื่อว่าหลายคนไม่รู้ว่า ฟิออเรนติน่า ที่เล่นอยู่ในศึกกัลโช่ เซเรีย อา ตอนนี้นั้นเป็นคนละทีมกับ ฟิออเรนติน่า ที่โด่งดังมี 2 ตำนานนักเตะอย่าง รุย คอสต้า และ กาเบรียล บาติสตูต้า อยู่ในทีม

ฟิออเรนติน่า ถือว่าเป็นทีมใหญ่ทีมหนึ่งในอิตาลี เคยคว้าแชมป์ลีกสูงสุดได้ 2 ครั้ง อย่างไรก็ตามเมื่อเข้าสู่ช่วงปี 2001 พวกเขาก็ประสบปัญหาการเงินอย่างหนัก แถม วิคตอรี่ เช็คคี่ กอรี่ ประธารสโมสรในตอนนั้นดันมาถูกจับคดีเรื่องการเงินอีก ส่งผลกระทบต่อม่วงมหากาฬเต็มๆจนถูกตัดสินให้เป็นทีมล้มละลายและต้องยุบทีมในที่สุด

ทว่าด้วยความที่เป็นสโมสรเก่าแก่ให้ โดมินิซี่ เลโอนาร์โด้ ที่เป็นนายกเทศมนตรีของเมือง และ ดิเอโก้ เดลลา วัลเล้ ได้ตัดสินใจก่อตั้งทีมประจำเมืองขึ้นมาใหม่อีกครั้งโดยใช้ชื่อสโมสรว่า  ฟิออเรนติน่า 1926 โฟลเรนเตียจนในภายหลังได้กลับมาใช้ชื่อ เอเอฟซี ฟิออเรนติน่า และหลังจากนั้นสโมสรแห่งนี้ก็ฝ่าฟันจนกลับมาสู่ลีกสูงสุดได้อีกครั้งหนึ่งจนได้

ปาร์ม่า


บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 1

แฟนบอลน้อยคนที่จะไม่รู้จักทีมอย่าง ปาร์ม่า เพราะทีมนี้เคยปั้นนักเตะดาวดังมาประดับวงการแล้วหลายรายไม่ว่าจะเป็น จานลุยจิ บุฟฟ่อน , ลิลิยอง ตูราม , ฮวน เซบาสเตียน เวรอน ,ฟาบิโอ คันนาวาโร่ หรือแม้กระทั่งเครสโป ก็ล้วนมาจากทีมนี้ทั้งสิ้น แต่ทว่าในปัจจุบันพวกเขากลับต้องเล่นอยู่ในระดับ เซเรีย ดี(ดิวิชั่น 4) ในปัจจุบัน

ปาร์ม่า ประสบความสำเร็จอย่างมากในยุค 1996-2004 จากการที่ได้แหล่งเงินทุนจาก พาร์มาลัต บริษัทเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์นม

แต่ฝันหวานก็อยู่ได้ไม่นานนักเมื่อเข้าสู่ช่วงปี 2005 แหล่งเงินทุนจากบริษัทแม่อย่าง พาร์มาลัต ประสบปัญหาการขาดทุนอย่างหนักจนส่งผลมาถึงการบริหารทีมปาร์ม่า จนสโมสรต้องถูกเข้าควบคุมกิจการทันที ซึ่งหลังจากนั้นพวกเขาก็กลายเป็นทีมเล็กๆที่ต้องหนีตกชั้นทุกฤดูกาล

ท้ายที่สุด ปาร์ม่า ก็เข้าตาจนจนได้ในปี 2015 เมื่อไม่มีกลุ่มทุนใหม่เข้ามาซื้อทีมได้ตามกำหนดของสมาคมฟุตบอลอิตาลี และพวกเขาจำเป็นต้องประกาศว่ากลายเป็นสโมสรล้มละลายในที่สุดและถูกปรับตกชั้นให้ไปเล่นในเซเรีย ดี แทน

ลีดส์ ยูไนเต็ด


บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 1

ทีมนี้แฟนบอลคอพรีเมียร์ลีกรุ่นเก่าคงคุ้นเคยกันเป็นอย่างดี พวกเขาคือเจ้าของแชมป์ดิวิชั่น 1 ปีสุดท้ายก่อนที่จะเริ่มกลับมาสร้างชื่อเสียงอีกครั้งในช่วงหลังยุคปี 2000 ใช่แล้ว! ทีมนี้คือ ลีดส์ ยูไนเต็ด นั้นเอง
ด้วยขุมกำลังดาวรุ่งอย่าง แฮร์รี่ คีลล์ , ลี โบว์เยอร์  , มาร์ค วิดูก้า , อลัน สมิธ ทำให้พวกเขาเป็นทีมที่ถูกจับตามองอย่างมาก

แต่ทว่าเรื่องไม่คาดฝันก็เกิดขึ้นการทุ่มเงินซื้อนักเตะรวมถึงการประเคนค่าจ้างราคางามทำให้พวกเขาต้องประสบปัญหาทางการเงินอย่างหนัก และจากการไม่ได้ไปเล่นในฟุตบอล ยูฟ่า แชมเปี้ยนส์ลีก ติดต่อกันหลายๆปีทำให้สโมสรขาดทุนยับเยินและเริ่มต้องขายนักเตะตัวหลักออกไป

จนกระทั่งในปี 2007 ลีดส์ ก็เดินมาจุดถึงสุดทาง พวกเขาตกชั้นพร้อมปัญหามากมายและต้องลงไปเล่นในลีก แชมเปี้ยนส์ชิพ และนับจากนั้นมา ลีดส์ ก็ไม่เคยโผล่หัวขึ้นมาสูดอากาศบนลีกสูงสุดอีกเลย

วิมเบิลดัน

บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 1

วิมเบิลดันทีมจอมโหดแห่งกรุงลอนดอนมีปีที่รุ่งเรืองสุดๆในปี 1988 ที่พวกเขาเอาชนะ ลิเวอร์พูล 1-0 ในเกมเอฟเอ คัพ รอบชิงชนะเลิศและคว้าแชมป์ไปครอง ซึ่งก็เป็นการสร้างชื่อให้นักเตะของทีมหลายๆคนอาทิเช่น จอห์น ฟาชานู และ วินนี่ โจนส์

แต่หลังจากนั้นวิมเบิลดันก็เริ่มเข้าสู่ช่วงขาลงหลังประธานสโมสร แฮมมัม ประกาศขายทีมจนกระทั่งในช่วงปลายฤดูกาล 1999-2000 พวกเขาก็ต้องพบความเปลี่ยนแปลงวิมเบิลดัน ต้องตกชั้นเป็นครั้งแรกในรอบ 14 ปีหลังแพ้ให้กับ เซาธ์แฮมป์ตัน 0-2 ในเกมสุดท้ายของฤดูกาล

จากนั้นบอร์ดบริหารทีมก็เริ่มออกอาการมั่วซั่วจนต้องเจอกับปัญหารอบด้านแบบไม่รู้จบ หนักที่สุดคือการหักหลังแฟนบอลด้วยการย้ายรังเหย้าของทีมไปอยู่ที่อืนนั่นจึงทำให้แฟนพันธ์แท้ของทีมไม่พอใจเป็นอย่างยิ่ง

ด้วยปัญหาต่างมากมายบวกกับการจ่อจะล้มละลายในให้บอร์ดบริหารตัดสินใจเปลี่ยนชื่อทีมเป็นมิลตัน คีย์น ดอนส์ ในปี 2002 ซึ่งนั้นทำให้แฟนบอลไม่สบอารมณ์อย่างมากจนออกมาก่อตั้งสโมสร เอเอฟซี วิมเบิลดัน ด้วยตนเองแต่จนถึงปัจจุบันพวกเขาก็ยังไม่เคยกลับขึ้นมาเล่นในลีกสูงสุดได้อีกเลยไม่ว่าจะชื่ออะไรก็ตาม

โบลตัน วันเดอร์เรอร์ส


บทความฟุตบอล:มือเติบ!10 ทีมใช้จ่ายเกินตัวจนล้มละลาย ตอนที่ 1

ในยุคของ "บิ๊กแซม" แซม อัลลาร์ไดซ์ โบลตัน คือ 1 ในสโมสรที่ทีมยักษ์ใหญ่ไม่อยากเจอมากที่สุดทีมหนึ่งด้วยสไตล์การเล่นที่ดุดันแข็งแกร่งเป็นเอกลักษณ์

ปี 2006 คือปีที่ดีที่สุดของ "เดอะ ทร็อตเตอร์"  ด้วยนักเตะอย่างนิโกล่าส์ อเนลก้า , เควิน เดวี่ส์ และ เควิน โนเเลน ทำให้จบถึงอันดับ 7 ของพรีเมียร์ลีกและทำให้พวกเขาได้สิทธิ์เข้าไปเล่นในฟุตบอล ยูฟ่า คัพ รอบคัดเลือกในปีต่อมา

ทว่าพวกเขาก็ติดลมบนได้ไม่นานเพราะปัญหาการเงินที่ตามเล่นงานอย่างไม่หยุดหย่อนจนต้องขายนักเตะตัวหลักออกไปเรื่อยๆ จนปี 2012 พวกเขาก็ต้องตกชั้นจากพรีเมียร์ลีกด้วยการคว้าอันดับ 18 ของตารางคะแนนไปครอง

ว่ากันว่าหนี้เน่าของ โบลตัน นั้นมีจำนวนมากถึง 200 ล้านปอนด์แถมยังโดนแบนห้ามซื้อขายนักเตะอีกด้วยทุกวันนี้ โบลตัน ตกมาเล่นถึง ลีก วัน ซึ่งดูแล้วคงไม่ได้กลับขึ้นมาเร็วๆนี้เป็นแน่ ดูบอลสด

ผู้เขียน Toffeesmen

ความคิดเห็น