บทความฟุตบอล:มีทั้งดีและแย่ 8 ข้อของชายผู้กุมบังเหียน'หงส์แดง'

มีทั้งดีและแย่ 8 ข้อของชายผู้กุมบังเหียน'หงส์แดง'

บทความฟุตบอล:มีทั้งดีและแย่ 8 ข้อของชายผู้กุมบังเหียน'หงส์แดง'

ผลงานการคุมทีมลิเวอร์พูลของ เจอร์เก้น คล็อปป์ ยังเป็นที่สงสัยของเหล่าแฟนบอลไม่ว่าจะเป็นแฟนบอลของลิเวอร์พูลหรือแฟนบอลทั่วโลกก็ตาม เพราะเขามักทำเรื่องเซอร์ไพรส์ให้แฟนบอลต้องตกใจอยู่เป็นประจำ

ไม่ว่าจะเป็นการพาทีมแพ้ทีมที่กำลังฟอร์มตกหรือหนีตกชั้นอย่างหนักแบบงงๆ แต่กลับมาเอาชนะทีมลุ้นแชมป์ทั้งหลายแบบสบายๆเท้า หรือจะเป็นการที่ทีมกำลังลุ้นแชมป์หลายรายการแต่พอเวลาผ่านไปกลับต้องมาลุ้นโควต้าแชมเปี้ยนลีกแทนซะงั้น ดูบอลออนไลน์

เมื่อเป็นเช่นนี้วันนี้เราจึงจะพาไปชำแหละข้อดีและข้อเสียของชายที่ชื่อ เจอร์เก้น คล็อปป์ กันว่าเขามีอะไรกันบ้าง

ข้อดี

บทความฟุตบอล:มีทั้งดีและแย่ 8 ข้อของชายผู้กุมบังเหียน'หงส์แดง'

1.ปลุกสปิริตภายในทีม


หลังการโรยราและจากไปของกัปตันทีมคนเก่ง สตีเว่น เจอร์ราร์ด ก็ดูเหมือนว่าลิเวอร์พูลในยุคของ รอดเจอร์ จะขาดแรงกระตุ้นไปซะดื้อๆ พวกเขามีผลงานตกลงไปอย่างน่าใจหายจึงนำมาสู่การถูกปลดออกของ รอดเจอร์ ทันที

ซึ่งการเข้ามาของ เจอร์เก้น คล็อปป์ นี้เองที่ช่วยให้สโมสรและนักเตะกลับมามีความมุ่งมั่นและมองเห็นทิศทางในการทำทีมมากยิ่งขึ้น ส่วนหนึ่งก็มาจากการที่ คล็อปป์ นั้นมีความมั่นใจและมีเสน่ห์คำพูดในการตอบคำถาม และการเข้าชิง 2 ถ้วยในเวลาแค่ 8 เดือน(แม้จะพลาดไป)ก็เป็นตัวจุดประกายความหวังให้กับทีมเป็นอย่างดี

2.รู้วิธีเอาชนะทีมใหญ่


ฉายา โรบิน ฮู้ด ไม่ได้มาเพราะโชคช่วยเพราะหากย้อนไปสถิติในฤดูกาลนี้ในบรรดาทีม 1-7 ของตาราง คล็อปป์ ยังไม่เคยพาทีมแพ้เลยสักแมตช์แถมเป็นการเก็บชัยชนะได้มากกว่าครึ่งอีกด้วย ส่วนหนึ่งก็มาจากระบบ เกเก้นเพรสซิ่ง ของเจ้าตัวนั้นเอง

3.ให้โอกาสนักเตะ


เราจะเห็นได้ว่า คล็อปป์ มักจะให้โอกาสนักเตะดาวรุ่งอยู่บ่อยครั้งแม้ส่วนหนึ่งอาจจะบอกว่าเพราะทีมมีตัวเจ็บหลายรายแต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าถ้าหากไม่ใช่ คล็อปป์ กุนซือคนอื่นจะกล้าทำแบบนี้หรือเปล่า โดยหากเรามองไปที่สำรองปัจจุบันของทีมจะพบว่ามีทั้ง เควิน สจ็วร์ต, เบน วู้ดเบิร์น ,เทรนท์ อเล็กซานเดอร์-อาร์โนลด์ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ยังเป็นเพียงดาวรุ่งเท่านั้น

4.วางรากฐานให้สโมสร


คล็อปป์เป็นผู้ลงมือวางแผนระยะยาวให้กับสโมสร โดยการรวมสนามซ้อมเมลวู้ดเข้ากับ เคอร์กบี้ อะเคดามีของทีมและลงทุนงบประมาน 50 ล้านปอนด์พัฒนาให้เป็นสนามซ้อมครบวงจรซึ่งเป็นสิ่งที่ทีมควรทำมานานแล้ว ซึ่งคล็อปป์ยังได้กล่าวไว้ด้วยว่า
“ถ้าต่อไปมีการเปลี่ยนผู้จัดการทีม สโมสรก็ยังมีพื้นฐานที่ดี”
 “ผมเชื่อว่าโครงสร้างพื้นฐานทำให้มีความรับผิดชอบมากขึ้น และมันช่วยทีมได้มาก”

ข้อเสีย

บทความฟุตบอล:มีทั้งดีและแย่ 8 ข้อของชายผู้กุมบังเหียน'หงส์แดง'


1.ไม่มีคีย์แมนสำคัญ


ลิเวอร์พูลไม่ได้ต้องการกองหน้าที่ยิงระเบิดหรือปีกที่มีความเร็วสูงแต่พวกเขาต้องการคีย์แมนที่จะสามารถเปลี่ยนทิศทางเกมหรือมีความเป็นผู้นำให้กับทีมได้

ในอดีตพวกเขาเคยมีนักเตะอย่าง เรน่า, คาร์ราเกอร์, ฮูเปีย, มาสเคราโน่, เจอร์ราร์ด ,ตอร์เรส , ซัวเรซ ซึ่งพวกเขาเหล่านี้มักจะช่วยทีมได้เสมอเวลาทีมต้องเจออุปสรรค์หรือการเล่นที่ยากลำบาก

แต่หากมามองดูในปัจจุบัน จอร์แดน เฮนเดอร์สัน อาจจะใช้คำว่าใกล้เคียงที่สุดแต่เขาก็มีปัญหาเรื่องอาการบาดเจ็บรบกวนอยู่เป็นประจำ ขณะที่นักเตะคนอื่นๆก็พูดได้ว่าผีเข้าผีออกโดยแท้บทจะดีก็ดีเวอร์บทจะแย่ก็กู๋ไม่กลับ ดังนั้นในซัมเมอร์นี้ คล็อปป์ จำเป็นต้องมองหาคีย์แมนคนใหม่เข้าสู่ทีมไม่งั้นมีหวังมือเปล่าอีกซีซั่นค่อนข้างแน่

2.แก้เกมช้า


บ่อยครั้งที่ เจอรเก้น คล็อปป์ มักจะเปลี่ยนตัวหลังนาทีที่ 70 ไปแล้วซึ่งมันคงเป็นเรื่องยากที่จะทำให้ทีมกลับมาเพราะบรรดาตัวสำรองที่ลงไปไม่สามารถทำอะไรได้มากในเวลาแค่น้อยนิด

บางทีคล็อปป์ ต้องเรียนรู้ที่จะเปลี่ยนผู้เล่นที่ฟอร์มตกออกมาให้ไวๆหน่อยเพื่อเกมจะได้ดูมีชีวิตชีวาขึ้นบ้าง

3.มั่นใจในทีมตัวเองเกินไป


ใช่! ในซีซั่นทีผ่านมาพวกเขาเสริมทีมไปไม่น้อย แต่ลองมองลงไปมีใครบ้างละที่ดูคุ้มค่าบ้าง ซาดิโอ มาเน่ อาจจะคือคำตอบแต่เขาไม่ใช่คีย์แมนหลักที่เสกสรรชัยชนะให้กับทีมได้ทุกครั้งไปเหมือน ตอร์เรส สมัยรุ่งๆ หรือ ซัวเรซ ในตอนที่อยู่กับ ลิเวอร์พูล

คล็อปป์ มีความมั่นใจในทีมตัวเองมากไปทั้งที่แฟนบอลทั้งโลกเห็นว่าทีมมีปัญหาในด้าน ผู้รักษาประตู เซ็นเตอร์แบ็ก แดนกลาง หรือแม้กระทั่งแนวรุกที่ถ้าหากดูจริงๆ คงไม่มีใครทำเกิน 20 ประตูแน่ๆ


4.ใช้นักเตะจนล้า


อย่างที่บอกไปว่าหากไม่เจ็บไม่ป่วย คล็อปป์ แทบจะไม่เปลี่ยนแปลงตัวผู้เล่นเลยแม้เกมจะแย่ขนาดนั้นก็ตามซึ่งมันส่งผลให้นักเตะเกิดอาการล้าและเล่นไม่ได้ตามแผนที่วางไว้สังเกตุได้จากช่วงต้นปีที่ผ่านมาผู้เล่นลิเวอร์พูลเริ่มวิ่งน้อยลงและทำเกมได้ช้าขึ้นจนส่งผลถึงการทำประตูที่ลดลงตามมา

แต่บางทีนี้คงเป็นบทเรียนสำคัญของคล็อปป์ ในการคุมทีมเต็มฤดูกาลครั้งแรกก็ต้องมารอดูกันว่าในซัมเมอร์นี้ลิเวอร์พูลจะขยับตัวในตลาดนักเตะอย่างไร ดูบอลออนไลน์


ผู้เขียน Toffeesmen

ความคิดเห็น