"ริยาด มาห์เรซ"จากผู้เล่นข้างถนนสู่แข้งแห่งปี ตอนที่ 1


เปิดประวัติแข้งแห่งปี

หากไม่มีชายที่ชื่อ"ริยาด มาห์เรซ"เลสเตอร์ ซิตี้ คงไม่สามารถจะมาไกลจนสามารถคว้าแชมป์พรีเมียร์ลีกครั้งแรกในประวัติศาตร์ของสโมสรได้ แต่กว่าที่เขาจะก้าวเข้ามาถึงจุดนี้ เขาต้องผ่านอะไรมาเยอะทีเดียววันนี้เราจะไปดูเรื่องราวของเขากันว่าเป็นอย่างไร....

ย้อนกลับไปเมื่อปี 2009 มาห์เรซ ในวัยเพียง 18 ปี กำลังตามไล่ล่าฝันของตนเองในการเป็นนักฟุตบอลอาชีพอย่างเต็มที่ โดยเขาได้ไปทดสอบฝีเท้ากับทีมเล็กๆในลีกสมัครเล่นของแดนนํ้าหอมที่ชื่อ แก็งแปร์ เซแอฟเซ แต่มาห์เรซกลับถูกมองข้ามและบอกปัดการเซ็นสัญญาอาชีพ

เนื่องด้วยบอร์ดบริหารของทีมในตอนนั้นเห็นว่าค่าเหนื่อย 750 ยูโรต่อเดือน(ไม่ได้พิมพ์ผิดครับแค่ 750 ยูโรต่อเดือน!!!)แพงเกินไปสำหรับนักเตะวัยแค่ 18 ปีและเล่นได้เพียงเท่านี้


พวกเขาบอกกับผมว่า "เรายังเซ็นสัญญากับคุณไม่ได้ เพราะว่าฝีเท้าคุณยังไม่ถึงค่าเหนื่อยขนาดนั้น"พวกเขายังให้ผมฝึกซ้อมกับพวกเขาต่ออีกเดือนนึง แถมผมยังได้ลงเล่นให้กับทีมในการแข่งทางการด้วย พวกเขาบอกกับผมว่า อยากเก็บผมไว้แต่ทั้งหมดแล้วสุดท้ายก็ขึ้นอยู่กับบอสใหญ่ด้วย(สุดท้ายเขายอมเปลี่ยนใจ) ดูบอลสด

เด็กข้างถนน

"มาห์เรซ" เป็นผู้เล่นข้างถนนที่เรียนรู้ทุกอย่างมาด้วยตนเอง เขาได้เล่นกับพวกแก่กว่าเสมอซึ่งตอนเขาอายุ 15 หรือ 16 เขาเล่นกับพวกเด็กอายุ 20 และเมื่อเขาอายุ 20 เขาก็เล่นกับคนอายุ 25 ซึ่งมันช่วยให้เขามีความมั่นใจและขัดเกลาความสามารถเขาเป็นอย่างดี แน่นอนว่าไม่มีใครกังขาในเรื่องทักษะและชั้นเชิงด้านลูกหนังของเขา แต่ มิคาเอล เปลเลน อดีตโค้ชของ มาห์เรซ เล่าว่า "แม้ข้อดีของเขาจะมีหลายอย่างแต่ที่แย่ที่สุดก็คือเขาไม่รู้เรื่องแท็คติกฟุตบอลอะไรเลย"

มาห์เรซ ใช้เวลาเพียงไม่กี่เดือนในการขึ้นมาเล่นให้กับทีมชุดใหญ่ของ แก็งแปร์ ในซีซั่น 2009-10 ก่อนที่ฟอร์มของเขาจะไปเตะตาแมวมองของ เลอ อาฟร์ และ ทำให้ได้โอกาสกระโดดขึ้นไปเล่นในลีกรองของประเทศเป็นครั้งแรก

วันวานที่แสนเจ็บปวด

ตอนสมัยเด็กพ่อของ มาห์เรซ มักพาเขาไปเล่นฟุตบอลที่สโมสรแห่งหนึ่งและนั้นมันทำให้เขามีความ
สุขมากๆ

ทว่าเรื่องน่าเศร้าก็เกิดขึ้นกับเขาเมื่อ มาห์เรซ เสียคุณพ่อไปตั้งแต่อายุ 15 ปี ด้วยอาการหัวใจวาย ซึ่งทิ้งให้ มาห์เรซ แม่ และพี่น้องอีกสามคนต้องเผชิญชีวิตด้วยลำแข้งตัวเอง แต่มันกลับเป็นแรงผลักดันให้เขาต้องการที่จะเป็นนักฟุตบอลอาชีพอย่างเต็มตัว



เรามาดูทักษะในสมัยเด็กของ "ริยาด มาห์เรซ" กันว่าจะเหมือนกับตอนที่เขาลงเล่นให้กับเลสเตอร์ ซิตี้หรือป่าว





มาห์เรซในวัยเด็กเป็นคนที่มีไม่มีร่างกายที่แข็งแรงเลยเขาผอมและขาเล็กมาก ซึ่งเมื่อเทียบกับนักเตะในวัยเดียวกันตอนนั้นเขาก็เป็นเพียงนักเตะธรรมดาๆทั่วไปเท่านั้น

แม้กระทั่งตอนนี้เขาก็ยังคงไม่ได้มีสภาพร่างกายที่แข็งแกร่งอะไร แต่เขาก็สามารถที่จะฝ่าดงคู่แข่งได้เสมอและเขาก็ยังคงทำมันได้ต่อไป ซึ่งมาห์เรซเคยให้คำตอบไว้ว่า"ขอแค่มีความตั้งใจและมั่นใจก็เพียงพอ" 

หลายคนอาจจะยังไม่รู้ว่า เลสเตอร์นั้นไม่ได้ส่งแมวมองไปเพื่อดูฟอร์มของ มาห์เรซ แต่ส่งไปดูเพื่อนร่วมทีมของเขาอีกคนตั้งหาก แต่เมื่อได้เห็นฟอร์มของ มาห์เรซ เลสเตอร์ก็ไม่ลังเลที่จะคว้าเข้ามาร่วมทีมทันที ดูบอลสด

ติดตาม "ริยาด มาห์เรซ"จากผู้เล่นข้างถนนสู่แข้งแห่งปี ตอนที่ 2 ได้ในบทความต่อไป



ผู้เขียน Toffeesmen



ความคิดเห็น