หรือนี่จะเป็นโชคชะตา ฟ้าลิขิตให้เป็นรองแชมป์





ฤดูกาล 2015-2016 เป็นอีกหนึ่งฤดูกาลที่ลิเวอร์พูลต้องจบฤดูกาลเข้าจนเองด้วยมือเปล่าอีกครั้งหลังจากพวกเขาเข้าใกล้แชมป์ถึง 2 รายการ แต่ก็ต้องอกหัก ได้รองแชมป์ไปทั้ง 2 ถ้วย ซึ่งผลที่ออกมานั้นก็ประจักษ์ชัดเจนแล้วว่าหงส์แดงยังมีทีมที่ไม่ดีพอต่อการคว้าแชมป์เพราะรูปเกมของพวกเขาเป็นรองทีมคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัดนี้และไม่ใช่ครั้งแรกที่พวกเขาพลาดคว้าแชมป์แต่มันเป็นแบบนี้มานานหลายครั้งแล้วซํ้าไปซํ้ามาแม้การเข้ามาของ เจอร์เก้น คล็อปป์ จะแสดงให้เห็นว่าสามารถยกระดับของทีมได้อย่างชัดเจนเมื่อเทียบกับผู้จัดการทีมคนเก่าอย่างเบรนดัน ร็อดเจอส์ ทั้งทีใช้ตัวผู้เล่นชุดเดียวกัน แต่เขาก็ไม่สามารถจะพาทีมเป็นแชมป์ได้ด้วยทีมชุดนี้

ปัญหาสำคัญของลิเวอร์พูลในอดีตยุคของ เบรนดัน ร็อดเจอส์ ก็คือการซื้อตัวที่ผิดพลาดมีราคาแพงเกินความเป็นจริงอยู่มากเพราะแต่ละตัวที่ได้มานั้นล้วนแล้วแต่เป็นนักเตะในระดับเกรด B ถึง B+ เท่านั้น แถมโชว์ฟอร์มได้น่าผิดหวังเกือบแทบทั้งสิ้นพวกที่เล่นดีก็เจ็บบ่อยซะเหลือเกินจนลืมหน้าลืมตากันไปเลยก็มี อย่างว่าราคาที่จ่ายไปสามารถเอาไปซื้อพวกนักเตะดาวดังได้หลายคนเลยทีเดียว แต่อาจจะด้วยชื่อชั้นของผู้จัดการทีมที่บารมีไม่ถึงบวกกับการที่หงส์แดงไม่ได้ไปเล่นในเวทียุโรปอย่างสมํ่าเสมอทำให้ไม่สามารถดึงดูดดาวดังให้เข้ามายังถึงแอนฟิลด์ได้




หากย้อนกลับไปในอดีต พลพรรคหงส์แดง คว้าแชมป์รายการหลักๆ ที่ลงแข่งได้ทั้งหมดดังนี้ แชมป์ลีกสูงสุดอังกฤษ 18 ครั้ง, แชมป์เอฟเอ คัพ อังกฤษ 7 ครั้ง, แชมป์ลีกคัพ อังกฤษ 8 ครั้ง, แชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 5 ครั้ง, แชมป์ยูโรปา ลีก 3 ครั้ง และ แชมป์ยูฟ่า ซุปเปอร์คัพ 3 ครั้ง รวมทั้งหมด 43 แชมป์

แต่รองแชมป์ ก็เป็นตำแหน่งที่หงส์แดงมักจะหนีไม่พ้นเช่นกัน ดังนี้ รองแชมป์ลีกสูงสุดอังกฤษ 13 ครั้ง, รองแชมป์เอฟเอ คัพ อังกฤษ 7 ครั้ง, รองแชมป์ลีกคัพ อังกฤษ 4 ครั้ง, รองแชมป์ยูฟ่า แชมเปียนส์ลีก 2 ครั้ง, รองแชมป์คัพวินเนอร์ส คัพ 1 ครั้ง, รองแชมป์ยูโรปา ลีก 1 ครั้ง และ รองแชมป์ยูฟ่า ซุปเปอร์คัพ 2 รองแชมป์สโมสรโลก 3 ครั้ง รวมทั้งหมด 33 รองแชมป์ 

หลังจากฤดูกาล 2015-16 ผ่านไปแล้ว ทางเจอร์เก้น คล็อปป์และทีมงานคงมองเห็นถึงปัญหารอยรั่วและรีบเสริมทีมแก้ไขโดยด่วนเพื่อเตรียมตัวจะสู้ศึกในฤดูกาลต่อไปและคงมีการปล่อยนักเตะที่ไม่อยู่ในแผนการทำทีมออกไปเพื่อเปิดโอกาสให้กับนักเตะหน้าใหม่เข้ามาเสริมแทนดูบอลสด


ที่นี้เมื่อฤดูกาลใหม่เริ่มต้นขึ้นและจบลงเราก็จะได้รู้ทันทีว่าลิเวอร์พูลนั้นมีดีพอจะเป็นแชมป์หรือว่าโชคชะตาจะลิขิตให้พวกเขาเป็นแค่รองแชมป์ต่อไป


ผู้เขียน Toffeesmen


ความคิดเห็น